Ads Top

Du học Mỹ bang Texas và những điều cần biết !!!

Du học Mỹ bang Texas và những điều cần biết !!!

Du học Mỹ tại bang Texas giúp các bạn học sinh, sinh viên có cái nhìn cụ thể hơn về nơi mà mình sinh sống, học tập. Ngoài việc chọn ngành học tại Mỹ dễ định cư hay chọn trường học chi phí thấp thì việc chọn bang nào ở đất nước tự do để học tập và sinh sống cũng là một trong những điều cần lưu ý khi đi ra nước ngoài học. Nước xứ sở cờ hoa có rất nhiều bang khác nhau với khí hậu, môi trường sống và chi phí sinh hoạt cao thấp khác nhau. Bang Texas là tiểu bang đứng thứ 2 trên toàn nước Mỹ về dân số và diện tích, chỉ đứng sau Califonia và dường như đây là điểm đến học ở nước ngoài lý tưởng cho những bạn sinh viên Việt Nam. Vậy du học Mỹ bang Texas có những trường đại học nào, nền giáo dục của bang texas như thế nào, khí hậu bang texas đất nước tự do,.....Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây, mời mọi người cùng tham khảo nhé!

Du học Mỹ bang Texas và những điều cần biết !!!

 Texas (hay Tejas trong tiếng Tây Ban Nha) là tiểu bang ở miền Nam và Tây Nam Hoa Kỳ. Đây là tiểu bang lớn thứ hai của nước đất nước tự do về diện tích (sau Alaska) và dân số (sau California). Du học Mỹ ở bang Texas là điểm đến hấp dẫn với sinh viên quốc tế Việt Nam.
Từ phía đông đến phía tây phong cảnh ở Texas mở rộng dần dần từ Nam Sâu vào trong sa mạc Tây Nam, đi từ rừng thông đến nửa rừng sồi vào trong vùng đồng bằng và thảo nguyên, cuối cùng là đến sa mạc Big Bend. Khoảng không rộng mở ở vùng đồng bằng Texas khiến cho nhiều người có cảm tưởng rằng “Ở Texas mọi thứ đều lớn hơn”. Do có lịch sử lâu đời nên Taxas được coi là trung tâm công nghiệp chăn nuôi ở đất nước tự do và gắn liền với thế giới qua hình ảnh của chàng cao bồi.

1. Khí hậu bang Texas

Diện tích và vị trí của Texas ở khu vực giao nhau của các vùng khí hậu làm cho bang này có thời tiết rất đa dạng. Tuy nhiên nhìn chung có ba vùng khí hậu chính: khí hậu cận nhiệt đới ẩm (Koppen Cfa) ở nửa đông Texas. Khí hậu thảo nguyên nửa khô cằn ôn hòa (Koppen BSk) ở vùng Tây Bắc, gồm có khí hậu thảo nguyên cận nhiệt đới và Panhandle (gần khí hậu sa mạc khô cằn, Koppen BSh) ở khu vực phía nam của miền tây Texas đặc biệt là xung quanh El Paso. Nhìn chung thời tiết ẩm ướt và dễ chịu quanh năm.
Dọc bờ biển, khí hậu có phần ôn hoà hơn với sự chênh lệch nhiệt độ không quá lớn. Bão thường xuất hiện ở miền ven biển từ cuối tháng 7 đến hết tháng 9. Còn trung tâm phía bắc lại thường có lốc xoáy vào khoảng tháng 4, tháng 5. Mùa hè nóng đều trong toàn bang, nhiệt độ có khi lên đến 35 độ C cũng là điều thường thấy. Vào tháng 7 nhiệt độ trung bình của Texas dao động từ 28 đến 30 độ C. Mùa đông nói chung là ấm áp, chỉ trừ khu vực miền Bắc xa xôi. Nhiệt độ trung bình tháng 1 thay đổi từ 16 độ C ở miền nam đến 1 độ C ở miền bắc.

2. Kinh tế bang Texas

Dân cư đông đúc, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, địa lý và dân số đa dạng góp phần làm cho bang này có một nền kinh tế đa dạng. Trong một khoảng thời gian, kể từ khi khám phá ra dầu, kinh tế của bang chuyển thành nền công nghiệp dầu mỏ. Rất ít bang ở xứ sở cờ hoa có được nguồn tài nguyên dồi dào như Texas. Nền kinh tế Texas phát triển nhờ luôn áp dụng các thành tựu kỹ thuật vào mỗi giai đoạn lịch sử tương ứng.
Trong suốt thế kỷ 20, Texas đã trở thành bang dẫn đầu Hoa Kỳ về chế biến và lọc dầu. Cũng trong giai đoạn đó, nền kinh tế bang này dần dần chuyển hướng từ chỗ còn phụ thuộc vào nông-lâm nghiệp sang một nền công nghiệp sản xuất lớn, mở đầu bằng những ngành liên quan đến dầu khí như hoá dầu hay ngành sản xuất thiết bị dùng trong công nghiệp dầu khí.
Du học Mỹ bang Texas và những điều cần biết !!!
 có hàng trăm các thành phần kinh tế và công nghiệp khác. Trong số đó cũng có những ngành công nghệ kỹ thuật cao như hàng không, vi tính,…Kinh tế Texas còn có nguồn thu lớn từ những trạm quân sự liên bang đặt trong vùng và những công trình quốc gia như Lyndon B.Johnson Space Center gần Houston. Rất nhiều tập đoàn lớn cũng đặt trụ sở tại Texas, đặc biệt là ở Houston và khu Dallas-Fort Worth.

3. Văn hóa bang Texas

Về phương diện lịch sử, văn hóa Texas bắt nguồn từ một sự pha trộn các ảnh hưởng của miền Nam, miền Tây, và miền Tây Nam, thay đổi mức độ theo khu vực.
Houston là một trong năm thành phố tại Hoa Kỳ có các công ty thường trực chuyên nghiệp về mọi loại hình nghệ thuật biểu diễn chính: Nhà hát Lớn Houston, Dàn nhạc giao hưởng Houston, đoàn ba-lê Houston, và Sân khấu Alley. Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Fort Worth được thành lập vào năm 1892, là bảo tàng nghệ thuật lâu năm nhất tại Texas. Khu vực Deep Ellum tại Dallas trở nên phổ biến trong thập niên 1920 và 1930 do là nơi trình diễn nhạc jazz và blues hàng đầu tại miền nam Hoa Kỳ.
Austin tự hào với danh hiệu Thủ đô nhạc sống của thế giới khi có “nhiều tụ điểm nhạc sống trên người hơn các lò âm nhạc như Nashville, Memphis, Los Angeles, Las Vegas hay thành phố New York.”

4. Thành phố Houston, Texas

Houston là thành phố lớn nhất tại bang Texas và là thành phố lớn thứ 4 tại xứ sở cờ hoa. Houston được tạp chí Forbes gọi là thành phố tuyệt vời nhất nước đất nước tự do.
Houston có một nền giáo dục rất phát triển với hơn 40 trường đại học, cao đẳng và viện đào tạo, trong đó có nhiều trường đại học và cao đẳng nổi tiếng như là Đại học Houston, Đại học St. Thomas, Đại học Rice, Cao đẳng cộng đồng Houston….
Houston còn được biết đến là thủ đô năng lượng của thế giới. Nền kinh tế tại Houston rất phát triển, đặc biệt là các ngành công nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu y khoa, y tế và các ngành dịch vụ chuyên nghiệp.

5. Nền giáo dục của Texas

Có 181 trường cao đẳng, đại học và một số học viện khác về nghiên cứu và phát triển ở Texas. Hầu hết các trường đại học công đều là thành viên của 6 hệ thống khác nhau: Trường đại học Houston, Trường đại học phía Bắc Texas, Trường đại học Texas, Trường đại học A&M ở Texas, trường ở bang Texas và trường công nghệ Texas. Trường đại học Texas ở Austin, Trường đại học A&M ở Texas, Trường đại học phía Bắc Texas và Trường đại học Houston là 4 học viện được cấp bằng tiến sỹ tổng quan có hơn 165.000 Sinh viên đang theo học.
Du học Mỹ bang Texas và những điều cần biết !!!
Bang cũng có rất nhiều trường đại học tư. Trường Rice là 1 trong các trường đại học dẫn đầu về giảng dạy, nghiên cứu và được tờ báo tin tức Hoa Kỳ và tình báo thế giới xếp thứ 17 trong tất cả các trường quốc gia. Hơn nữa, Cộng Hoà Texas cũng bầu chọn trường đại học Tây Nam là trường đại học lâu đời nhất của bang.
Hệ thống các trường công do cơ quan giáo dục Texas (TEA) quản lý. Texas có hơn 1.000 Trường, ngoại trừ 1 số trường theo hệ thống chính phủ. Trường có thể băng qua ranh giới giữa thành phố và hạt, trừ luật các trường ở Stafford.
Texas cũng có nhiều loại trường tư. Cơ quan TEA không được phép mở trường tư, trường tư có thể hay không được công nhận và không được mở các kỳ thi. Nhiều trường tư đã tổ chức các kỳ thi để thu hút phụ huynh về nền giáo dục của trường.

Bang cũng có 1 số hạn chế về việc học tại nhà. Cả TEA lẫn các trường địa phương đều không có cơ quan chức năng theo sát việc học tập tại nhà. Học tại nhà thì không yêu cầu số ngày học tối thiểu trong 1 năm hay số giờ trong 1 ngày và thi kiểm tra. Việc học tại nhà đang là điều thách thức ở Texas, ngoại trừ trường hợp Leeper v. Arlington ISD cho thấy việc học tại nhà là hợp pháp và các cơ quan chức năng ở bang cũng ít theo sát việc học tại nhà.
Học sinh tại Texas cần đạt đánh giá STAAR tại trường tiểu học và trung học. STAAR đánh giá kiến thức của học sinh về đọc, viết, toán học, khoa học, và xã hội học theo tiêu chuẩn giáo dục Texas và Đạo luật Không trẻ nào bị bỏ lại sau.

Du học Mỹ bang Texas và những điều cần biết !!! Du học Mỹ bang Texas và những điều cần biết !!! Reviewed by Unknown on August 18, 2017 Rating: 5

No comments

Thanks your comment